This post is also available in: English (อังกฤษ)
SMS Marketing คืออะไร?
SMS Marketing คือ การทำการตลาดผ่านบริการส่ง SMS เป็นการส่งข้อความสั้นๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้หลายๆเบอร์พร้อมกัน จุดประสงค์หลักของการทำการตลาดช่องทางนี้เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสาร หรือนำเสนอข้อมูลของแบรนด์ให้กับผู้รับข้อความ ยกตัวอย่างเช่น การแจ้งเตือนโปรโมชั่นพิเศษ, เปิดตัวสินค้าใหม่, แจ้งข้อมูลต่างๆ, แจ้งกิจกรรมงาน Event ฯลฯ ซึ่งการทำตลาดผ่าน SMS Marketing มีจุดเด่นที่สำคัญคือ สามารถส่งข้อความถึงผู้รับได้โดยตรง และมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการทำการตลาดผ่านช่องทางอื่น แต่กลับมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้ดีเกินคาด
เรียกได้ว่าการส่งข้อความผ่านบริการนี้ เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เนื่องจากสามารถส่งข้อความให้กับผู้รับบุคคลดังกล่าวได้โดยตรง อีกทั้งผู้ส่งยังสามารถวัดผลลัพธ์ของแคมเปญที่ส่งไปเพิ่มเติม โดยการติดตามสถานะของข้อความผ่านการแนบ SMS Tracking ได้อีกด้วย
SMS Marketing คิดราคาค่าบริการเท่าไร?
ราคาข้อความ SMS ปกติแล้วจะขึ้นอยู่กับจำนวนที่สั่งซื้อ หากผู้ใช้งานสั่งซื้อแพ็คเกจที่มีปริมาณมากราคาต่อหน่วยก็ยิ่งจะถูกลง ซึ่งโดยปกติการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ ผู้ใช้งานมักจะส่งข้อความไปยังผู้รับจำนวนมากอยู่แล้ว ทำให้การสั่งซื้อเครดิต SMS เก็บไว้ใช้งานนั้นยิ่งตอบโจทย์ เพราะได้ราคาต่อหน่วยที่ต่ำลง และที่สำคัญเครดิตที่ซื้อไว้กับทาง MailBIT สามารถเก็บไว้ใช้งานได้ไม่มีหมดอายุจนกว่าจะใช้หมด
SMS Marketing ราคาเริ่มต้นเพียงข้อความละ 0.18 บาท / SMS
ตรวจสอบราคาได้ ที่นี่
SMS Marketing มีจุดเด่นในช่องทางการตลาดอย่างไร?
SMS Marketing เป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในการทำการตลาดให้กับธุรกิจ มีจุดเด่นคือสามารถส่งข้อมูลข่าวสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วและแม่นยำ เเม้ว่าปัจจุบันจะมีช่องทางการทำการตลาดเพิ่มมากขึ้นก็ตาม แต่ในทางกลับกัน การใช้งานผ่านบริการส่งข้อความ SMS นี้ ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอมา
โดยวันนี้ทางบริษัท MailBIT จะมาบอกเหตุผลว่าทำไมธุรกิจไม่ควรมองข้ามการใช้งาน SMS Marketing นี้ และจะสามารถนำมาประยุกต์และปรับแต่งการใช้งานได้อย่างไร เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
1. เนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย
ในการโปรโมทโฆษณาต่างๆ หากข้อความที่ส่งไปให้กับผู้รับข้อความนั้นมีความยาวที่มากจนเกินไป คุณอาจจะพลาดโอกาสที่จะปิดการขายได้ ซึ่งการใช้งานผ่าน SMS Marketing เพียงแค่คุณเขียนข้อความเนื้อหาสั้นๆและกระชับใจความ เมื่อผู้รับเห็นแล้วเกิดสะดุดตา การปิดการขายของคุณก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
2. SMS Marketing ราคาถูก เมื่อเทียบกับการทำการตลาดช่องทางอื่น
ค่าบริการ SMS Marketing นั้นจะมีราคาที่ถูกลงยิ่งขึ้น เมื่อใช้งาน SMS ในปริมาณที่มาก เมื่อเทียบกับการทำการตลาดผ่านช่องทางอื่นๆแล้ว เห็นได้ชัดเลยว่าการตลาดช่องทางนี้มีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าช่องทางอื่นเป็นอย่างมาก แต่กลับมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สูงกว่าอย่างชัดเจน
3. เข้าถึงลูกค้าจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว
SMS Marketing สามารถส่งข้อความถึงผู้รับภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาที สำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากพร้อมกันทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับช่องทางอื่นๆ ที่จะสามารถส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยที่มีทั้งความเป็นส่วนตัวและความรวดเร็วเมื่อเทียบกับช่องทางนี้
4. ตั้งเวลาในการส่งข้อความได้ตามที่ต้องการ
การใช้ SMS Marketing นี้ มีรูปแบบตั้งค่าการส่งข้อความที่ใช้งานง่าย สะดวก และยังประหยัดเวลาอีกด้วย โดยวิธีการตั้งเวลาล่วงหน้าของการส่ง SMS ให้ลูกค้า คุณสามารถระบุเวลาว่าต้องการที่จะให้ข้อความส่งไปยังผู้รับในช่วงเวลาใด ซึ่งช่วยในการจัดการแคมเปญล่วงหน้าได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้คุณจัดการเวลาโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งกดส่งข้อความในหลายๆเวลาให้ยุ่งยาก
5. ติดตามและวัดผลลัพธ์ได้อย่างง่ายดาย
หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่สามารถวัดผลลัพธ์แคมเปญของคุณได้ การใช้งาน SMS Marketing ควบคู่กับการแนบลิงค์ Smart SMS (SMS Tracking) ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้คุณทราบได้ว่าข้อความที่ถูกส่งไปยังผู้รับแต่ละคน มีปฏิสัมพันธ์อย่างไรบ้างกับข้อความของเรา เช่น ผู้รับหมายเลขใดบ้างที่คลิกลิงค์, คลิกเข้าลิงค์เป็นจำนวนกี่ครั้ง ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถนำประโยชน์ส่วนนี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ทำการตลาดได้ในอนาคต
6. ระบบ Resend ข้อความอัตโนมัติ
โดยปกติข้อความโทรศัพท์มือถือนั้นไม่มีกล่องจดหมายขยะเหมือนกับ E-Mail ดังนั้นเมื่อคุณส่งข้อความของคุณไป คุณมั่นใจได้ว่าข้อความการตลาดของคุณจะส่งถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ (ยกเว้นกรณีผู้รับข้อความตั้งค่าบล็อกโฆษณาไว้) แม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะถูกปิดหรือไม่มีสัญญาณในช่วงเวลาดังกล่าว ระบบของเราจะมีการ re-send ส่งข้อความไปยังผู้รับโดยอัตโนมัติ
7. ผู้รับไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการรับข้อความ
จุดเด่นอีกอย่างของการส่งข้อความ SMS Marketing ช่วยในกรณีที่ส่ง SMS ให้ลูกค้า แต่ลูกค้าไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตมือถืออยู่ในขณะนั้น ยกตัวอย่างเช่น กรณีอยู่ห่างจากสัญญาณ Wi-Fi ทำให้พวกเขาไม่สามารถรับข่าวสารต่างๆในโลกโซเชียลได้ แต่กลับกัน พวกเขายังสามารถที่จะรับข้อความผ่านที่เราส่งไปได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้อินเทอร์เน็ต
เทคนิคส่งข้อความ SMS Marketing อย่างไรให้ยอดขายปัง?
จากที่กล่าวมาข้างต้นทุกคนคงจะทราบถึงข้อดีและจุดเด่นของการใช้งานเครื่องมือทำการตลาดผ่านการใช้ SMS มาบ้างแล้ว ซึ่ง SMS Marketing นี้ผู้ใช้งานแต่ละบุคคลก็มีการปรับใช้กลยุทธ์ตามความเหมาะสมของแต่ละองค์กร โดยทางเมลบิทจะขอยกตัวอย่างเทคนิคการใช้งาน SMS Marketing คร่าวๆว่ามีรูปแบบการใช้งานในรูปแบบใดบ้าง
1. แจ้งเตือนโปรโมชั่นหรือนำเสนอสินค้าใหม่ให้กับสมาชิก
การสมัครสมาชิกของทางร้านโดยปกติจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนไว้ ซึ่งหมายเลขโทรศัพท์เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก คุณสามารถนำหมายเลขโทรศัพท์ที่ทางลูกค้าได้มีการลงทะเบียนไว้มาใช้เพื่อส่งข้อความโปรโมชั่นต่างๆ หรือการนำเสนอสินค้าใหม่ ซึ่งทำให้เกิดการรับรู้ในแบรนด์และเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าซ้ำได้
- พิเศษเฉพาะสมาชิกเท่านั้น! รับฟรีไอศครีม 1 ถ้วย เมื่อแสดงข้อความนี้ที่หน้าร้านทุกสาขา
2. ระบุชื่อผู้รับในเนื้อหาข้อความ
นอกจากการส่งข้อความทั่วไปให้กับผู้รับแต่ละคนได้รับข้อความเนื้อหาที่เหมือนกัน คุณยังสามารถส่งข้อความในรูปแบบ Customize ที่สามารถปรับแต่งเนื้อหาของข้อความได้ตามที่คุณต้องการ เช่น
- แต้มสมาชิกของคุณ A คงเหลือ 200 คะแนน หมดอายุวันที่ 20/03/23 , แต้มสมาชิกของคุณ B คงเหลือ 310 คะแนน หมดอายุวันที่ 20/03/23
- สุขสันต์วันเกิดคุณ A ทางเราขอมอบส่วนลดสุดพิเศษให้กับคุณ รับสิทธิ์ในวันที่ 20/03/23 , สุขสันต์วันเกิดคุณ B ทางเราขอมอบส่วนลดสุดพิเศษให้กับคุณ รับสิทธิ์ในวันที่ 24/03/23
3. แจ้งเตือนโปรโมชั่นพิเศษในทุกเทศกาลสำคัญ
ในทุกช่วงเทศกาลที่สำคัญ คุณสามารถกระตุ้นยอดขายโดยการนำเสนอสินค้าหรือโปรโมชั่นที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาล โดยเทคนิคนี้เป็นอีกเทคนิคที่สามารถเพิ่มยอดขายของคุณได้อย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา เช่น
- Happy Valentine’s Day พิเศษสุดๆเฉพาะวาเลนไทน์นี้! รับส่วนลดพิเศษ 20% ในทุกเมนู เมื่อมียอดบิลตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป
4. ติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญด้วย Smart SMS
การส่งข้อความ SMS Marketing บางท่านอาจคิดว่าสามารถวัดผลลัพธ์ได้เพียงส่งถึงหรือส่งไม่ถึงเลขหมายปลายทาง แต่จริงๆแล้วคุณยังสามารถ Tracking ข้อมูลที่ลึกลงไปกว่านั้นได้อีกด้วย เช่น จำนวนผู้รับที่มีการคลิกลิงค์, ผู้รับแต่ละคนมีการคลิกลิงค์จำนวนกี่ครั้ง รวมไปถึงระบบปฏิบัติการมือถือ (IOS,Android) ของผู้รับ ซึ่งการ Tracking ข้อมูลชุดนี้คุณสามารถที่จะใช้งานได้โดยการวางลิงค์ URL ของคุณในหน้า Smart SMS หลังจากนั้นระบบจะมีการแปลงลิงค์ให้เป็น Smart SMS Link อัตโนมัติ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแนบลิงค์นี้เข้าไปในเนื้อหาข้อความได้เลย ง่ายมากๆ
สรุปเกี่ยวกับ SMS Marketing
การใช้งานบริการ SMS Marketing ยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากสำหรับนักการตลาดและบริษัทต่างๆ ถึงแม้ว่าในยุคปัจจุบันมีช่องทางในการโปรโมทให้กับลูกค้าหลากหลายช่องทางมาก เช่น Facebook, Instagram, Line แต่หากคุณเปรียบเทียบกับการส่ง SMS Marketing นี้ เพียงคุณมีฐานหมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้า คุณก็สามารถที่จะเข้าถึงเขาได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นที่จะต้อง Add Friends หรือ กดไลค์เพจ นี่แหละคือจุดเด่นที่สำคัญที่สุดที่การใช้งาน SMS Marketing นี้ยังจะคงอยู่ตลอดไป
หากธุรกิจของคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการ SMS Marketing เพื่อนำไปใช้ในการโปรโมทสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า ทาง MailBIT เป็นผู้ให้บริการส่งของความ SMS ครบวงจรและราคาถูกที่สุดในเมืองไทย เริ่มต้นเพียง 0.18 บาทเท่านั้น โดยระบบของเราสามารถใช้งานในการส่งข้อความจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย ตรวจสอบสถานะในการส่งได้ทุกที่ทุกเวลา